[Startup] Kinh Nghiệm Mở Trung Tâm Chăm Sóc Xe Hơi

Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe hơi sẽ là vấn đề quan trọng đầu tiên khi bạn muốn “dấn thân” ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ chăm sóc ô tô. Nếu không biết bắt đầu từ đâu, chuẩn bị bao nhiêu vốn, lựa chọn mặt bằng như thế nào, trang thiết bị ra sao… những thông bên dưới sẽ thực sự hữu ích dành cho bạn!

Lý do bạn cần được tư vấn mở tiệm chăm sóc ô tô từ các chuyên gia

Tư vấn để có định hướng nghề đúng đắn
Tư vấn để có định hướng nghề đúng đắn

Với các trung tâm chăm sóc xe hơi mới mở, đặc biệt là theo mô hình detailing workshop thì khó khăn lớn nhất là chủ đầu tư không biết bắt đầu từ đâu, hàng loạt câu hỏi thường được đặt ra:

  • Mở trung tâm chăm sóc xe hơi cần bao nhiêu vốn?
  • Trung tâm chăm sóc xe hơi kinh doanh những dịch vụ gì?
  • Chi phí xây dựng trung tâm chăm sóc xe hơi cao hay thấp?
  • Chọn sản phẩm chăm sóc xe hơi nào?
  • Đào tạo nhân viên và thợ ra sao?
  • Bố trí mặt bằng thế nào cho hợp lý?
  • Địa điểm xây dựng cần lưu ý gì?
  • Mua những thiết bị gì để vận hành?
  • Có nên kết hợp chăm sóc xe hơi và café?
  • Đang kinh doanh sửa chữa xe & đồng sơn có nên mở trung tâm chăm sóc xe hơi không?
  • Mô hình chăm sóc lốp xe và chăm sóc xe hơi có phù hợp?
  • Cách tính chi phí dịch vụ và giá bán?
  • Chọn sản phẩm DIY hay sản phẩm professional?
  • Bắt đầu mở tiệm rửa xe hơi trước khi kinh doanh chăm sóc xe hơi có phù hợp?

Và còn rất rất nhiều câu hỏi khác mà bạn phải được giải đáp. Mỗi chủ đầu tư có những nguồn lực về vốn, nhân sự, mặt bằng, kinh nghiệm kinh doanh và xuất phát điểm khác nhau cũng như thị trường khác nhau nên đơn vị tư vấn phải có tầm – có tâm – thời điểm thuận lợi.

10 Bước mở trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp

1. Tìm hiểu và chọn mô hình kinh doanh phù hợp

Lựa chọn mô hình kinh doanh chăm sóc xe
Lựa chọn mô hình kinh doanh chăm sóc xe

Vấn đề đầu tiên, các bạn cần tìm hiểu kỹ càng từng mô hình và chọn ra mô hình phù hợp nhất với mình. Việc tìm hiểu phải là một quá trình làm việc chuyên nghiệp, sẵn sàng hy sinh thời gian & tiền bạc để hiểu sâu, có những trải nghiệm thực tế với mô hình đó.

Nếu bạn chưa hề có kinh nghiệm về chăm sóc xe, bạn cần đăng ký tham gia ngay một khóa đào tạo kỹ thuật viên chăm sóc xe/ detailing chuyên nghiệp. Bên cạnh việc học kỹ thuật, bạn cần phải được tư vấn thêm về cách quản lý nhà xưởng, quản lý nhân viên, cách định giá dịch vụ, phân tích mức vật tư tiêu hao…

Chỉ khi nắm được các vấn đề này, bạn mới có được các khái niệm cơ bản để vận hành một trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp.

2. Chi phí mở garage chăm sóc ô tô

Lên dự toán chi phí thi công mua sắm thiết bị
Lên dự toán chi phí thi công mua sắm thiết bị
  • Tài chính là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Bạn cần xác định trong túi mình có bao nhiêu tiền, mô hình mình kinh doanh sẽ cần bao nhiêu, và cần vay mượn thêm bao nhiêu?
  • Việc cân đối tài chính hợp lý sẽ giúp bạn cân bằng được dòng tiền, duy trì trung tâm của mình trong 6 tháng đầu, thậm chí 1 năm.
  • Cần dự trù chi tiết từ chi phí thiết bị như cầu nâng ô tô, máy rửa xe, khấu hao dụng cụ, chi phí mua hóa chất, nhân công, các chi phí cứng và mềm hàng tháng khác.

3. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự làm nghề

Chú trọng vấn đề nhân sự
Chú trọng vấn đề nhân sự

Việc tuyển dụng nhân sự có 2 hình thức cơ bản: một là nhân sự có tay nghề, hai là nhân sự mới và đào tạo từ đầu. Đào tạo nhân sự mới là việc không phải ai cũng làm được, đòi hỏi chi phí đầu tư cao, thời gian dài. Tuy nhiên, khi đào tạo được các nhân sự này bạn sẽ có sự ổn định lâu dài hơn.

4. Chọn và thuê mặt bằng mở cửa hàng chăm sóc xe

Xem xét chọn mặt bằng thật kỹ
Xem xét chọn mặt bằng thật kỹ

Việc tìm kiếm một mặt bằng phù hợp làm chăm sóc xe sẽ cực kỳ mất thời gian. Thông thường bạn sẽ mất từ 1-2 tháng cho công việc này.

Thế nên, bạn cần vừa triển khai các bước 1,2,3, vừa triển khai song song bước 4 để tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc cơ bản nhất trong việc thuê mặt bằng là bạn cần thời hạn thuê lâu dài, tốt nhất là từ 5-10 năm.

5. Thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng

Xây dựng hạ tầng cho tiệm khá quan trọng
Xây dựng hạ tầng cho tiệm khá quan trọng

Nếu bạn không có kinh nghiệm về bố trí mặt bằng, tốt nhất bạn nên nhờ đến các chuyên gia, hoặc người có kinh nghiệm. Việc bố trí mặt bằng sai sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề về sau.

Trong quá trình phát triển, TAHICO đã từng tư vấn và chỉnh sửa lại cho rất nhiều trung tâm lớn khắp cả nước.

6. Tìm kiếm đơn vị cung cấp thiết bị chăm sóc ô tô

Chọn thiết bị trọn bộ tốt và chính hãng
Chọn thiết bị trọn bộ tốt và chính hãng
  • Song song với việc xây dựng mặt bằng, bạn cần tìm kiếm các đối tác uy tín về cung cấp hóa chất, dụng cụ rửa xe, máy móc…
  • Với các đối tác này, bạn cần ưu tiên về chính sách bảo hành, dịch vụ hậu mãi hơn là so sánh về giá.
  • Các đối tác này sẽ gắn bó với bạn suốt quá trình hoạt động, nên việc hỗ trợ tốt có ý nghĩa  gấp vạn lần so với việc bạn tiết kiệm được 2-3 triệu lúc ban đầu.

7. Thiết kế và lắp đặt bảng hiệu cho tiệm chăm sóc xe

Bảng hiệu cần có tính nhận diện riêng
Bảng hiệu cần có tính nhận diện riêng

Một bước quan trọng nữa trong quá trình xây dựng trung tâm chăm sóc xe là việc thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu và lắp đặt các bảng hiệu phù hợp.

Nếu không có sự đầu tư chuyên nghiệp, trung tâm của bạn sẽ nhìn rất “lẩu thập cẩm”. Về vấn đề này, nếu bạn có làm dịch vụ thay nhớt thì bên hãng nhớt sẽ làm bảng hiệu cho bạn. Tuy nhiên, khuyến cáo là bạn vẫn nên thuê đơn vị thiết kế để làm bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp.

8. Chuẩn bị kế hoạch khuyến mãi và marketing

Cần có ưu đãi khi khai trương
Cần có ưu đãi khi khai trương
  • Sau khi cơ sở đã hoàn thành được khoảng 80% tiến độ, cũng là lúc bạn cần chuẩn bị cho các kế hoạch marketing.
  • Việc khuyến mãi, giảm giá những ngày đầu khai trương là hình thức dễ bắt gặp nhất.
  • Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, để mọi người có thể biết đến bạn nhiều hơn, bạn cần triển khai một kế hoạch marketing bài bản & có chiều sâu.

9. Chạy thử để đánh giá ban đầu

Cho vận hành thử trước khi chạy
Cho vận hành thử trước khi chạy

Nhiều trung tâm vội vàng setup, vội vàng khai trương mà không hề có bước chạy thử, dẫn đến nhiều hậu quả dở khóc dở cười đúng vào ngày khai trương. Máy rửa xe bị cháy, cầu nâng không hoạt động, nguồn điện bị quá tải, sụp nguồn ngay lúc cắt băng khánh thành…

Việc chạy thử từ 5-7 ngày chính là việc test lại toàn bộ hệ thống, phát hiện sự cố và có sự điều chỉnh kịp thời.

10. Khai trương và đi vào hoạt động chính thức

Đưa vào vận hành
Đưa vào vận hành

Đây là giai đoạn mà bất cứ ai cũng đều ao ước. Gia đình, bạn bè & mọi người đều ngưỡng mộ và chúc mừng. Thành quả sau nhiều tháng trời trăn trở và chuẩn bị đã đến lúc hoàn thành. Bạn đã chính thức làm chủ một trung tâm chăm sóc xe/ detailing chuyên nghiệp.

Như vậy kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe hơi đã được bạn áp dụng thành công!

Tư vấn đầu tư khác với cung cấp thiết bị như thế nào?

Nhiều chủ đầu tư mới sẽ chọn lựa giải pháp an toàn là lựa chọn 1 đơn vị cung cấp thiết bị, lắp đặt hệ thống chăm sóc xe hơi trọn gói để bắt đầu mở trung tâm chăm sóc xe hơi. Lựa chọn này có một số hạn chế như sau:

Tư vấn phải chuyên nghiệp và có tầm nhìn với ngành
Tư vấn phải chuyên nghiệp và có tầm nhìn với ngành
  • Năng lực tư vấn: Hầu hết các đơn vị này đều có xuất phát điểm là nhà cung cấp thiết bị rửa xe ô tô, kiến thức chuyên môn về chăm sóc xe hơi chủ yếu là tự học và không được đào tạo bài bản
  • Mô hình dịch vụ: Hướng đến tập trung vào rửa xe không đạt hiệu suất đầu tư cao
  • Đầu tư: Gói đầu tư mẫu đều giống nhau và không phù hợp cho một số điều kiện kinh doanh riêng biệt ở các địa phương
  • Thương hiệu: Hoàn toàn không có chiến lược và định vị thương hiệu
  • Hiệu quả đầu tư: Chủ đầu tư bỏ rất nhiều vốn đầu tư nhưng hiệu quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận thực tế không như mong muốn
  • Rủi ro: Không tư vấn đầy đủ rủi ro đầu tư và kinh doanh

TAHICO –  Đơn vị tư vấn SET-UP trạm chăm sóc xe chuyên nghiệp hàng đầu

Lựa chọn hàng đầu với công ty TAHICO
Lựa chọn hàng đầu với công ty TAHICO

Là một trong những đơn vị đầu ngành ở lĩnh vực tư vấn mở trung tâm chăm sóc ô tô, đến với TAHICO khách hàng sẽ được:

  1. Tư vấn kỹ thuật: Không chỉ đơn thuần ở chọn mua thiết bị và hóa chất ban đầu mà còn ở hiệu suất vận hành.
  2. Tư vấn thiết kế thi công: Bố trí không gian các khu chức năng và phân khu chức năng thuận tiện xe di chuyển với nhiều xe làm việc cùng lúc.
  3. Tư vấn thiết kế ánh sáng: Chăm sóc xe hơi để đảm bảo sạch sẽ và làm việc chính xác ở các chi tiết nhỏ thì điều kiện nguồn sáng phải đầy đủ và hợp lý.
  4. Tư vấn kinh doanh: Điều kiện kinh doanh của các chủ đầu tư hoàn toàn khác nhau do đó mô hình kinh doanh cũng rất đa dạng.
  5. Tư vấn quản lý nhân sự: Đào tạo và quản lý nhân viên để trung tâm chăm sóc xe hơi vận hành suôn sẻ là một trong những yêu cầu bắt buộc của chủ đầu tư.
  6. Tư vấn rủi ro: Giúp chủ đầu tư hiểu rõ các lợi thế cạnh tranh cốt lõi, chiến lược kinh doanh và những hướng đi phải theo trong từng giai đoạn phát triển của trung tâm.
  7. Tư vấn thương hiệu: Là một kế hoạch nhằm thay đổi, nâng cấp giá trị vô hình của trung tâm để tạo ra lợi thế cạnh tranh và giá trị tốt hơn, từ đó đem lại doanh thu cao hơn.

Liên hệ ngay cho chúng tôi qua Hotline: 0987 694 999 để được tư vấn kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp! Chúc các bạn thành công!

Nhận xét bài viết!