Tổng hợp các nguyên nhân xe oto bị hư giật khi tăng tốc

 Xe oto bị hư giật khi tăng tốc là do ảnh hưởng bởi rất nhiều các nguyên nhân khác nhau . thường thì là do xuất phát điểm từ các bộ phận xe bị hỏng hóc như : Lọc gió bị tắc bởi bụi bẩn bám nhiều , cảm biến bị ăn mòn , bugi bị cháy chập . Hoặc hiện tượng giật cục xuất hiện cũng có thể là do bộ phận cung cấp khi và đánh lửa gặp vấn đề , kim xăng phun nên không đều . Khi gặp tình trạng xe oto bị giật , nên tiến hành phát hiện sử lý kịp thời  tránh những hậu quả nghiêm trọng xảy ra .

10 nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng xe oto bị hư giật khi tăng tốc

Xe ô tô tăng tốc

Khi ở trạng thái bình thường tức là khi ECU kiểm soát tốt , áp suất diều hòa mọi thư lưu thông . Còn khi kim phun xăng bị tắc đường dẫn bị thu hẹp , nhiên liệu cấp vào không ổn định bị hạn chế , hệ thống đánh lửa và khí bị ảnh hưởng . Sẽ dẫn ra hiện tượng rung giật mạnh ở xe hơi nhất là lúc tăng ga.

1. Do lọc xăng

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Lọc xăng xe

 Lọc xăng của bjan nếu không được thay thường xuyên thì việc cung cấp xăng có mạnh tới đâu cũng chả thể nào đáp ứng đủ được cho vòi phun . Nhiên liệu xăng là một yếu tố làm cho xe bị giật rung khi cung cấp thiếu .

Buồng cháy không được khi đẩy vào do sự chênh lệch áp suất khi trong ngoài dẫn không khí tới buồng cháy . Ống đốt sẽ bị không khí xâm nhập qua các kẽ hở . Lượng cấp khi mất kiểm soát , ECU bị loạn kim phun xăng hoạt động bất thường kéo theo là tiến trình đốt cháy ngập ngừng không nhịp nhàng. 

2. Ảnh hưởng khí trong buồng đốt

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Bồng đốt

Áp suất trong buồng đốt bất ổn bị chênh lệch lớn khi kéo khí vào buồng . Khí sẽ thừa cơ hội đi qua các kẽ hở tràn vào hệ thống . Lưu lượng cấp khi tăng nên đột ngột không kiểm soát được . Hệ thống ECU bất ổn làm cho kim phun xăng hoạt động bất thường , nhiên liệu cấp vào không đều quá trình đốt nhiên liệu ngập ngừng làm xe hoạt động xuất hiện tình trạng hư giật ở xe oto .

Tỉ lệ khí và xăng phù hợp thường là mức 1 : 13 nếu bị ảnh hưởng từ 1 trong hai yếu tố này cấp vào quá ít hoặc nhiều thì xe oto bị hư giật khi tăng tốc là khó tránh khỏi .

3. Do tác động từ bướm ga tps

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
bướm ga TPS

Là bộ phận gửi tín hiệu đến góc mở của bướm ga sang ECU dạng điện từ . Khi bị lỗi không hoạt động được mạch bị ngắt ECU chỉ đạo phun một lượng lớn nhiên liệu nhiều hơn mức cho phép vào trong buồng đốt . Đối với trường hợp được phun ít đi là ro mạng bị hở . Các hiện tượng kèm theo là xe rung giật , khởi động rất khó khăn . 

4. Do xe bị hỏng bugi

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc2
bugi hỏng

Hiện tượng rung giật cũng có thể diễn ra khi bugi xe bị hỏng . Thời gian dùng lâu dẫn đến các muội than bám lại đầu bugi , điện cực bị chảy và bào mòn . Vị trí tiếp xúc khe hở ở điện cực bị giãn ra , phần tia lửa từ đó sẽ kém hơn dẫn đến quá trình đốt cháy bị ảnh hưởng . Động cơ bị giảm và giật do công xuất hoạt động kém , dẫn đến toàn xe oto từ đó cũng bị giật theo . 

5. Do van thông khí của hộp trục khủy PCV

Van thông khí hộp trục khuỷu PCV

Với nhiệm vụ là chuyển các khí còn thừa từ hộp trục khủy vào ống lạp để đốt cháy tiếp .Khi bị tắc nghẽn hoặc hỏng , biểu hiện động cơ sẽ bị mất lửa dầu nhớt bị tiêu hao . Máy oto giật cục khó khởi động .

6. Do cảm biến khối lượng không khí nạp MAF

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Cảm biến khối lượng không khí nạp MAF

Vị trí của cảm biến MAF nằm ở phía trên ống lạp  , do đó hay bị bụi bẩm bám vào tín hiệu lúc này gửi đí sẽ bị ảnh hưởng  . Động cơ lúc này sẽ xuất hiện những hiện tượng tụt công suất , lắc giật khi giảm và chết máy hoàn toàn nếu tăng tốc độ 

Còn nữa nếu bơm ga bơm nhiên liệu bị hỏng hóc , ron bịp kín lăp máy chân không bị rò rỉ cũng làm xe oto bị rung giật .

7. Bụi bám quá nhiều vào lọc gió

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc

Lọc gió

Lọc gió của xe sẽ bị tắc khi các muộn bẩn bám quá nhiều . Khi đó khi cấp vào không lưu thông , động cơ hoạt động kém đi và xuất hiện hiện tượng rung giật cục bộ . Cho nên ở bộ phận này các bạn phải thường xuyên vệ sinh giữ cho lọc gió ở trạng thái sạch nhất.

8. Do cảm biến oxy

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Cảm biến oxy

Đo đạc oxy ở khí thải là nhiệm vụ chính của bộ phận này sau đó chuyển tín hiệu tới ECU bằng điện áp . Khi CEU nhận được nó sẽ dựa vào đó tính ra được số nhiên liệu chính xác cần thiết để cung cấp đến buồng đốt . Khi sử dụng lâu bộ phận này sẽ bị dính muội than các lỗ ở thân cảm biến sẽ bị bịt kín các tính hiệu gửi đến sẽ bị cản trở ECU phân tính không chính sác , lửa của động cơ mất đi nhiêu liệu bị ha hụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới kim phun .

9. Do cảm biến nhiệt độ của nước làm mát ECT

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

Đối với cảm biến của nhiệt độ của nước làm mát bị hư cũng làm cho động cơ và hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng . ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến ECT để biết được số lượng nhiên liệu cần cung cấp cho buồng đốt dựa trên nhiệt độ của động cơ . Do đó động cơ sẽ bị dung giật máy dễ chết khi trời lạnh khi cảm biến bị hỏng .

10. Ảnh hưởng bởi khi thải EGR

xe-oto-bi-hu-giat-khi-tang-toc
Van tuần hoàn khí thải EGR

Van EGR có tác dụng di chuyển khí thải tới buồng đốt làm hạ nhiệt độ của động cơ ngoài ra khí thải sẽ được giảm bớt độ độc hại . Khi EGR bị rò rỉ đóng mở kém kéo theo là hiện tượng rung giật của xe cũng từ đó xuất hiện .

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân xe oto bị hư giật khi tăng tốc . Mong rằng khi xem xong bạn có thể nhận biết được khi xe ô tô của mình gặp phải tình trạng này , để đưa ra được biện pháp khắc phục tối ưu . Cảm ơn bạn vì đã theo dõi hết bài viết .

Rate this post

Nhận xét bài viết!