Tay dên là tiếng pháp bielle hay có tên gọi khác là tay biên là một chi tiết ở bộ phận trục khủy và thanh truyền được nối từ pít – tông đến cột máy . Nó làm thay liệu trình hoạt động của ngang thành chuyển động tròn với trục khửu .
Có thể hiểu theo nghĩa khác là Pít – tông được nối từ tay dên vào lõi máy . Tạo quá trình chuyển lực Tiến trình cháy nổ lúc này được phát sinh với lõi cốt máy . Vậy dên có cấu tạo và tính chất gì ? nguyên nhân xe oto bị hư dên là từ đâu ? cùng tham khảo nhé
Cấu tạo chất liệu hình thành và tính chất của tay dên
Tay biên có cấu tạo chính gồm 3 phần Tay biên , bạc biên balie , nắp bạc .
Đối với động cơ tàu thủy tốc độ thấp và động có tĩnh tại , người ta sẽ sử dụng chất liệu chính từ thép ít cacbon hoặc thép cacbon trung bình : C30 , C35 , c45 .
Ngoài ra động cơ ô tô máy kéo và động cơ tàu thủy cao tốc , nguyên liệu chính là thép cacbon trung bình như C45 , C5 hoặc thép hợp kim crom , niken .
Còn động cơ cao tốc và cường hóa như các các loại xe : xe đua ., xe du lịch , vv được làm bằng thép hợp kim có thành phần chủ yếu là măng gan , niken , vonfram .
Lực tuần hoàn và lực va đập bao gồm : Lực quán tính của bản thân thanh truyền và lực khí thể của nhóm piston.
Trong quá trình hoạt động trong có các yếu tố ảnh hưởng làm cho động cơ bị nóng dẫn đến dên oto bị hư hỏng . Các lý do làm ảnh hưởng là nhớt của xe xuống cấp hoặc sử dụng lâu mà không thay . Cũng có thể là số nhớt bị lẫn tạp chất và dung tích nhớt bị hao hụt không đạt tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu .
Tên người ta thường gọi cho hiện tượng này là bị lột dên xe ( Hợp kim cốt lõi xoay động cơ vận hành hợp kim dên thì được cố định beed mặt tiếp xúc .
Nguyên nhân làm xe oto bị hư dên là gì ?
Đối với hiện tượng ta dên bị lột xuất hiện khi hệ thống bơm nhớt nên động cơ quá yếu hoặc nhớt bị hao hụt không đủ lưu lượng , bộ phận động cơ bị nóng không được làm mát kịp thời . Dê lúc này sẽ tác động bởi hệ thống thay đổi từ chuyển động ngang thành chuyển động tròn mà lại không được bôi trơn và hạ nhiệt rồi kết quả là bị hư hỏng nghiêm trọng
Nếu tay biên bị lột thì đồng nghĩa ta sẽ phải thay sửa toàn bộ hệ thống trục , vì lúc này cả hiện tượng bó đạc cũng sẽ kèm theo khi dên lột . Bạn sẽ tốn khá nhiều chi phí .
Ngoài ra bạn cũng có thể hiểu đơn giản lột tay dên là tình trạng bị nghẽn bó tay biên .
Tay có thể nhận thấy bạc lót đầu của thanh truyền bị hư xước , nhiều khi bị bóp đến mức cứng lại . Thanh truyền bị đen làm nhoèn ra hai miếng lót bạc bị gộp lại thành một vì bị tình trạng thiếu dầu hoặc quá loãng . Áp suất bị giảm kéo theo là tình trạng bó siết ảnh hưởng trực tiếp tới động cơ .
Tắc nhớt là một vấn đề cũng hay thấy tạp chất lẫn và trộn vào nhớt , nhớt bị bẩn lọc bị tắc dẫn đến thiếu nhớt cấp vào . Thanh truyền hoạt động và phải cọ xát vớt cốt máy .
Tình trạng này để lâu không được khắc phục đầu to thanh truyền xuất hiện tiếng kêu khi phải cọ xát với trục máy . Rồi dẫn đến bị xước nặng tức là bị lột nên , tình trạng bó máy lúc này sẽ xuất hiện động cơ sẽ bị hư hỏng nặng nề.
Nội dung chia sẻ về tình trạng xe oto bị hư dên , hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể nhận biết và tránh kịp thời cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.